"Ở
đây có sự kết hợp nhuần nhuyễn những nguyên tắc kinh doanh đơn giản.
Những CEO đang vấp phải vấn đề này nên đến Đông Nam Á để trải nghiệm",
tác giả Kavi Guppta viết trên Forbes.
Nếu đến Việt Nam, tôi cho rằng bạn nên ghé qua thành phố Hội An.
Rất nhiều khách du lịch nước ngoài và cả người bản địa đều đã tới đây để
chiêm ngưỡng cảnh đẹp của một thành phố cổ, và nghỉ ngơi trên những bãi
biển dài sau một ngày nóng bức. Hội An cũng là một trong những địa danh
nổi tiếng nhất về may mặc tại châu Á. Sự đa dạng về các loại vải và vật
dụng tại đây cho phép họ tạo ra nhiều loại trang phục với mức giá khá
rẻ. Các cửa hàng ở đây có thể làm ra những bản sao hoặc trang phục tùy
chọn chỉ trong vòng 24 giờ.
Tôi cùng bạn gái Kristen đã có dịp vào Yaly – một công ty có hơn 200
thợ may được thành lập gần 20 năm trước. Sau khi được chủ cửa hàng dẫn
đi vòng quanh, giới thiệu về sản phẩm và thiết bị, chúng tôi quyết định
sẽ may vài bộ quần áo. Tôi đặt mấy chiếc áo sơ mi và quần, chủ yếu thiết
kế theo mẫu, còn Kristen đặt may hai chiếc váy. Tất cả bốn chiếc chỉ
tốn khoảng 150 USD.
|
Bên trong tiệm may tại Hội An. Ảnh: Trip Advisor
|
Bạn sẽ thấy có sự khác biệt rất lớn giữa việc nhìn quần áo của mình
được làm ngay trước mắt bởi những người thợ lương cao, giàu kinh nghiệm,
so với việc mua đồ của một hãng bán lẻ lớn và chẳng biết chúng được tạo
ra như thế nào. Tôi đã rất ngạc nhiên bởi tốc độ, sự chính xác và
chuyên nghiệp đang diễn ra trước mắt.
Ở đây có sự kết hợp rất nhuần nhuyễn những nguyên tắc kinh doanh đơn
giản. Các công ty phương Tây có xu hướng phức tạp hóa những gì họ có thể
làm cho khách hàng, để rồi cuối cùng lại vỡ lẽ phải chú trọng cái cơ
bản. Những CEO đang vấp phải vấn đề này nên đến Đông Nam Á để trải
nghiệm.
Đào tạo nhân viên là việc bắt buộc để đem lại sự nhất quán trong trải
nghiệm cho khách hàng. Đây là việc thường bị đẩy xuống cuối cùng danh
sách ưu tiên của nhiều doanh nghiệp, hoặc có thực hiện thì cũng rất kém.
Tại đây, họ nhấn mạnh tầm quan trọng của "đào tạo nghiệp vụ" - truyền
đạt những kỹ năng và kiến thức cần thiết cho nhân viên khi làm việc. Khi
tôi bước vào cửa hàng, những nhân viên kinh doanh nữ trong trang phục
truyền thống ngay lập tức chào hỏi. Tất cả đều nói Tiếng Anh rất tốt.
|
Kavi và bạn gái - Kristen thử đồ trong cửa hàng. Ảnh: Forbes
|
Màu sắc trang phục cũng thể hiện trình độ kinh nghiệm - màu tím
là quản lý, xanh lá là nhân viên bậc trung, còn vàng hoặc xanh biển nhạt
là người mới. Họ chỉ được đổi màu trang phục khi trải qua thời gian làm
việc nhất định. Áo vàng và xanh biển thường lấn át xanh lá, và áo tím
luôn có mặt để hướng dẫn tất cả nhân viên cách thực hiện những đơn hàng
lớn. Các quản lý chịu trách nhiệm soạn chương trình huấn luyện, sau đó
chuyển xuống cho những nhân viên có kinh nghiệm hơn hướng dẫn cả nhóm.
Tất cả các nhân viên kinh doanh cầm điện thoại để liên lạc với đội thợ
may. Họ không bao giờ nói thay thợ may hay hứa hẹn bất cứ điều gì với
khách hàng mà không hỏi trước thợ may bao lâu sẽ làm xong. Điều này làm
tôi nhớ đến những lần làm việc với các giám đốc sản phẩm giỏi. Họ luôn
làm việc với người phụ trách phát triển sản phẩm để truyền đạt thông tin
chính xác và bảo đảm hiệu suất.
Nhân viên ở đây được đào tạo để làm đúng ngay lần đầu tiên, nhưng họ
cũng may thừa ra để đề phòng phải sửa sau khi khách mặc thử. Kristen và
tôi đã rất ngạc nhiên khi chỉ phải sửa một lần, cho thấy nhân viên tại
đây làm việc rất tỉ mỉ.
Quy trình đào tạo kỹ lưỡng đã tạo nên đội ngũ nhân viên kinh doanh tự
tin, hiểu biết có thể giao tiếp tốt với khách hàng. Không ai được phép
lơ là việc đào tạo và cũng không có nhiều người quá nổi bật trong nhóm.
Tất cả đều phải tuân theo quy tắc.
Cô gái đã theo chúng tôi ngày đầu tiên sẽ không có mặt khi chúng tôi
quay trở lại để thử quần áo, mà lịch sự giới thiệu một đồng nghiệp khác
sẽ phụ trách việc này. Sự chuyển giao này không hề trúc trắc. Người nhân
viên mới cũng hiểu biết, lịch sự và tận tình y như đồng nghiệp vậy. Cô
ấy đã được thông báo cụ thể về yêu cầu của chúng tôi và hoàn toàn có khả
năng tiếp tục công việc một cách trơn tru.
Gần đây tôi có viết về công nghệ, đặc biệt là truyền thông xã hội đột
nhiên khiến các công ty quên mất nguyên tắc cơ bản về việc phục vụ khách
hàng. Ở đây, tất cả khách hàng đều được coi là thượng đế. Họ không có
Twitter hay tổng đài điện thoại, chỉ có khách hàng và nhân viên kinh
doanh. Bạn nói với họ mình muốn gì, và họ sẽ cố hết sức để thực hiện ý
tưởng của bạn. Họ cũng chẳng ngại ngần cho bạn biết thiết kế này rất
phức tạp hoặc không tôn dáng khách hàng.
Điều này dĩ nhiên không đơn giản. Khách hàng luôn muốn nhanh chóng tới
địa điểm tiếp theo, trong khi thợ may cũng phải chạy đua với thời gian
để hoàn thành sản phẩm. Tuy nhiên, những việc này đều được hoàn thành
với một sự bình lặng đáng ngạc nhiên. Cảnh thường thấy trong cửa hàng là
khách chạy vội vã xung quanh để xem sẽ mua bao nhiêu quần áo trong cửa
hàng. Còn nhân viên kiên nhẫn tìm trong hàng mét vải đủ loại họa tiết,
rồi phác thảo và sửa đồ để đảm bảo khách hàng rời đi với sản phẩm ưng ý.
Họ nắm bắt mọi cơ hội kinh doanh, nhưng không phải để moi tiền khách
hàng. Cái họ tập trung nhất là làm hài lòng thượng đế.
Điều mà tôi ưng ý nhất là họ trông chờ ý kiến phản hồi của khách hàng,
chứ không phải là khuyến khích. Cuối buổi hẹn, chúng tôi được nhận hai
mẫu đơn xin ý kiến đóng góp và nêu cảm nhận. Trong đó có những câu hỏi
như chúng tôi có được chào khi bước vào hàng, nhân viên kinh doanh có
hướng dẫn tỉ mỉ việc chọn vải và may quần áo, hay có điều gì cần được
cải thiện không.
Khi ngân hàng gọi điện cho tôi để tham khảo ý kiến khách hàng, tôi
thường cúp máy. Nếu một công ty gửi email cho tôi để xin phản hồi, nhiều
khả năng tôi sẽ bỏ qua hoặc quên luôn. Phần lớn các doanh nghiệp tôi
làm việc cùng thường chọn sai thời điểm để hỏi ý kiến đóng góp. Nhưng ở
đây, tôi sẽ không được phép đứng lên khỏi ghế cho đến khi hoàn thành
toàn bộ tờ đơn.
Tôi đã chỉ ra rằng những đồ vật nhỏ tặng khách như chai nước lạnh là sự
quan tâm tuyệt vời trong thời tiết Việt Nam nóng nực. Hay những mẫu
quần áo mà tôi mang đến để họ làm theo được gấp lại cẩn thận và để vào
túi như thế nào. Cuối cùng, điều làm tôi hài lòng nhất là sự kiên nhẫn
của từng nhân viên.
Chúng tôi cũng được cửa hàng đưa địa chỉ email. Họ sẽ lưu lại tất cả số
đo của khách hàng trong 5 năm. Chỉ cần số đo của bạn vẫn thế, hoặc gửi
cho họ số đo mới, Cửa hàng sẽ làm quần áo mới và gửi đến tận cửa nhà
bạn.
Những bài học này không chỉ là kinh nghiệm cho các hãng bán lẻ. Khi đi
du lịch tại châu Á, tôi đã rất ngạc nhiên khi từ doanh nghiệp lớn đến
các cửa hàng đồ ăn vặt ven đường đều tập trung vào sự giản dị. Và khi
thị trường phát triển mang đến ngày càng nhiều cơ hội, các doanh nghiệp
đều tuân theo những nguyên tắc cơ bản, là đào tạo nghiêm túc, dịch vụ
khách hàng chu đáo và quy trình lấy ý kiến phản hồi tốt.
Thiều Linh (theo Forbes)
All comments [ 0 ]
Your comments